ขจร

บทความที่น่าสนใจ

อิ่ม อร่อย สวยงาม สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

ช่วงปลายปีที่แล้ว ลากยาวมาจนถึงเดือนมกราคม อากาศหนาวมาเยือนบ้านเราแบบยาวนาน และต่อเนื่อง พากินพาเที่ยวครั้งนี้ เลยขอพาไปสัมผัสลมหนาวไกลถึง เชียงใหม่ กันเลยทีเดียว โดยครั้งนี้ เราพาไปเที่ยว พาไปกินอาหารอร่อย ที่ “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์”

การเดินทางมาที่นี่ เมื่อเดินทางมาถึงตัวเมืองเชียงใหม่แล้ว ท่านสามารถเดินทางมาที่สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ โดยใช้เส้นทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 108 (เชียงใหม่-จอมทอง) ผ่านอำเภอหางดง อำเภอสันป่าตอง กิ่งอำเภอดอยหล่อ ตรงหลักกิโลเมตรที่ 57 ก่อนถึงตัวอำเภอจอมทองประมาณ 1 กิโลเมตร ให้แยกขวามือมาตามทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009 (จอมทอง-ดอยอินทนนท์)

สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์

จากนั้น เดินทางตามเส้นทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009 ผ่านด่านที่ 1 (อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์) บริเวณ กม.ที่ 8 (น้ำตกแม่กลาง) และเมื่อเดินทางถึงกิโลเมตรที่ 31 เลี้ยวขวาเข้าหมู่บ้านขุนกลาง จากนั้นเลี้ยวซ้ายตรงสามแยกสหกรณ์การเกษตรโครงการหลวงดอยอินทนนท์ ขับรถตามเส้นทางในหมู่บ้านอีกประมาณ 1 กิโลเมตรก็จะถึงสถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ รวมระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ครับ

เอาละครับ เดินทางมาถึงที่นี่กันแล้ว ก็เข้าไปชมสถานที่กันดีกว่า ที่นี่แบ่งเป็น 2 ส่วนนะครับ คือส่วนที่เป็นสถานีเกษตร ในส่วนนี้ก็จะมีสวนไม้ดอก ไม้ประดับเมืองหนาว มีแปลงผักต่างๆ ให้เราเข้าไปเดินเล่น ถ่ายรูป ได้อย่างสะดวก โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เลย

ขณะที่อีกด้านจะเป็นที่พัก ห้องจัดเลี้ยง รวมถึงร้านอาหารที่มีไว้รอต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่มาเยี่ยมชมที่ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ แห่งนี้ ซึ่งขอบอกว่าร้านอาหารแห่งนี้ มีเมนูเด็ดๆ อร่อยๆ แถมยังเป็นผักสดๆ ที่ทาง สถานีเกษตรปลูกไว้อีกด้วยครับ

ที่นี่มีที่จอดรถค่อนข้างกว้างขวาง จอดได้หลายคัน ซึ่งที่จอดรถก็จะอยู่ติดกับร้านอาหารเลย เมื่อลงจากรถมาแล้วจะเป็นทางเดินเข้าร้าน ซึ่งจะเห็นว่ามีทั้งทางที่เป็นบันไดธรรมดา และทางที่เป็นทางลาด ที่ทำไว้สำหรับรถเข็นเด็ก และรถ wheelchair ซึ่งสะดวกๆ มากๆสำหรับ ใครที่จะพาคุณพ่อคุณแม่ หรือคนในครอบครัว ที่ต้องใช้รถ wheelchair

เมื่อเข้ามาถึงภายในร้าน จะพบกับบรรยากาศที่โปร่ง โล่ง สบาย ส่วนการตกแต่งร้าน ทางร้านก็ตกแต่งในแบบง่ายๆ สบายๆ เหมาะแก่การนั่งทานอาหารอย่างมาก

มาว่ากันด้วยเรื่องเมนูที่จะแนะนำวันนี้ กันดีกว่าครับ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ที่นี่เป็นสถานที่เพาะปลูกพืชผักผลไม้มากมาย ฉะนั้นวัตถุดิบที่เค้านำมาปรุง มาประกอบอาหารนั้นจะสด ใหม่และมีคุณภาพมากๆ

เริ่มจานแรกด้วยเมนูขึ้นชื่อของที่นี่ ใครมาเป็นต้องสั่ง นั่นก็คือ “เป็ดอี้เหลียงอบกาแฟ” เป็ดเนื้อนุ่มมากๆ หวาน หอมซอสปรุงรสและเมล็ดกาแฟ ที่คลุกเคล้ามาในจาน ซึ่งเมล็ดกาแฟที่เค้านำมาปรุงนี้ เป็นเมล็ดกาแฟอราบิก้าของโครงการหลวง นั่นเอง

จานต่อมาคือ “เห็ดออรินจิย่างยำตะไคร้สด” ที่รสชาติจัดจ้านถึงใจ เห็ดย่างจนได้ที่ คลุกเคล้ามากับตะไคร้สดๆ ให้กลิ่นหอม หวานรสชาติหมูสับ อย่างมาก

อีกเมนูที่ขาดไม่ได้เลย ถ้ามาที่นี่ นั่นก็คือ หมูอบ + หมั่นโถว ต้องขอบอกว่า หมูที่อบมานั้น อบจนนุ่มได้ที่ ทานคู่กับผักก้านใหญ่ๆ ซอสหอมหวาน บอกกับ หมั่นโถวที่มาอุ่นๆ แป้งด้านนอกกรอบ แป้งด้านในนุ่ม ลงตัวเป็นอย่างที่สุดครับ

ส่วนใครที่ชอบทานผักสดๆ โดยเฉพาะเห็ดหอม ต้องลองเมนูนี้ครับ “เห็ดหอมสดผัดน้ำมันหอย” เห็ดหอม ปลูกบนยอดดอย ที่เก็บมาสดๆ เอามาผัดกับน้ำมันหอย ทั้งหวาน ทั้งกรอบ อร่อยลงตัวแบบคลาสสิคสุดๆครับ

หลังจากอิ่มกันแล้ว ขอแวะเข้าห้องน้ำสักนิด ห้องน้ำที่นี่ มีอยู่ 2 ที่ นะครับ มี่ทั้งชั้นบนในร้านอาหาร และ ชั้นล่างบริเวณล็อบบี้ แต่ต้องขอบอกว่าห้องน้ำสำหรับ ที่นี่ เป็นห้องน้ำแยกชาย-หญิงทั่วไป ไม่มีห้องน้ำสำหรับผู้พิการ หรือผู้สูงอายุ ดังนั้น ถ้าคุณพ่อคุณแม่ หรือผู้สูงอายุ จะเข้าห้องน้ำ เราคงต้องตามเข้าไปเป็นเพื่อน หรือเข้าไปดูแลด้วยนะครับ

คราวนี้ เรามาเดินชมบรรยากาศของ สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ เพื่อเป็นการย่อยอาหารกันดีกว่าครับ ซึ่งต้องขอบอกว่า ที่นี่เต็มไปด้วยไม้ดอก ไม้ประดับ และต้นไม้เมืองเหนือสวยๆ เพียบเลยครับ

สรุป
ใครที่มีโอกาสเดินทางมาเที่ยวที่ เชียงใหม่ และอยากสัมผัสบรรยากาศดีๆ ได้อิ่มทั้งทางสายตา และอิ่มท้อง “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์” เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากเลยครับ อาหารรสชาติอร่อย ผักผลไม้สด ราคาไม่แพงจนเกินไป แถมยังได้เดินชมบรรยากาศอันสวยงามของ สถานีเกษตร อีกด้วย ใครที่รักธรรมชาติ หรืออยากให้คุณพ่อคุณแม่ ครอบครัว ได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์ สดชื่น ต้องที่นี่เลยครับ

-0

สิ่งอำนวยความสะดวก

1.ที่จอดรถ

  • ที่จอดรถสำหรับผู้สูงอายุ/ผุ้พิการ
  • ที่จอดรถสำหรับสุภาพสตรี

2.ทางเดิน/บันได

  • ทางลาดสำหรับรถเข็น
  • ราวจับบันได
  • ลิฟท์
  • ทางเดินกว้าง (easy walk in access)
  • ราวจับทางเดิน
  • พื้นไม่ลื่น

3.ห้องน้ำ

  • ห้องน้ำคนพิการ/คนสูงอายุ (wheelchairเข้าได้)
  • ต้องขึ้นบันไดเพื่อไปห้องน้ำ
  • ชักโครก (แบบนั่ง)
  • ราวเกาะ
  • พื้นไม่ลื่น

4.สิ่งอำนวยความสะดวกพิเศษ

  • มีรถเข็น wheelchair / ไม้เท้า บริการ

Leave a Reply